Hạt nhựa màu – thành phần và mục đích sử dụng

Hạt nhựa màu – thành phần và mục đích sử dụng

Hạt nhựa màu – thành phần và mục đích sử dụng

Hạt nhựa màu (color masterbatch), còn được hiểu là chất tạo màu cho nhựa, là hạt nhựa được sử dụng chủ yếu để tạo màu cho sản phẩm nhựa. Hạt nhựa màu được tạo thành từ 2 thành phần chính: chất tạo màu và nhựa nền nguyên sinh. Một số công thức đặc biệt sẽ chứa các chất phụ gia chế biến như kẽm, dầu, sáp, v.v. và/hoặc chất độn (thường là bột canxi cacbonat). Hạt nhựa màu được sử dụng rộng rãi trong hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống với nhiều ứng dụng đa dạng.

Color masterbatch – What to know its main constituents and purposes?

1. Hạt nhựa màu chứa gì?

Đầu tiên, hạt nhựa màu không phải là sắc tố / chất tạo màu nguyên chất. Ngược lại, bột màu/chất tạo màu nguyên chất hay bất kỳ loại chất nhuộm nào cũng chỉ là một phần của hạt nhựa màu, vì nó chứa nhựa nền nên ít đậm đặc hơn so với chất tạo màu gốc, thường được chia thành 3 nhóm nhỏ: thuốc nhuộm hữu cơ, bột màu hữu cơ và bột màu vô cơ. Đối với hạt nhựa đen trắng – chất cô đặc màu được sử dụng nhiều nhất cho nhựa, màu của chúng thường đến từ muội than (P hoặc HAF) và TiO2 (rutile/anatas).

2. Mục đích và lợi ích chính của việc sử dụng hạt nhựa màu là gì?

Màu sắc giúp nhấn mạnh sự nổi bật của thiết kế và bắt mắt. Không ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng của màu sắc trong cuộc sống của chúng ta. Đó là lý do tại sao con người cố gắng thay đổi thiết kế của sản phẩm để cung cấp nhiều lựa chọn hơn về màu sắc. Trong thế giới nhựa, hạt nhựa màu được tạo ra để phục vụ mục đích này – mang lại màu sắc rực rỡ và ấn tượng cho các sản phẩm nhựa và ứng dụng của chúng. Một số lợi ích của hạt nhựa màu có thể mang lại bao gồm dễ sử dụng, độ đậm đặc màu cao, chất lượng màu tốt, độ bóng màu ổn định, khả năng phân tán màu tuyệt vời, độ bền ánh sáng tốt và khả năng chịu nhiệt, tiết kiệm chi phí (tiêu hao bột màu) và thời gian gia công (dễ dàng trộn trực tiếp khi chế biến), không ảnh hưởng đến môi trường. Hạt nhựa màu hiện nay được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp và doanh nghiệp với nhiều thiết bị từ dệt may, ô tô, bao bì, xây dựng, điện tử và điện, v.v.

3. Sự khác biệt giữa hạt nhựa màu và nhựa nguyên sinh có màu

Hạt nhựa màu hơi khác so với nhựa nguyên sinh có màu mặc dù cả hai đều chứa các thành phần chính giống nhau. Trong khi hạt nhựa màu có thể chứa 20 - 75% chất tạo màu (các chất nhuộm thực tế, có thể là bột hoặc màu nước), nhựa nguyên sinh có màu được sử dụng để sản xuất các sản phẩm nhựa chứa một lượng chất tạo màu ít hơn đáng kể. Tỷ lệ nồng độ màu trong sản phẩm cuối cùng thường nằm trong khoảng từ 2 đến 10%. Đây cũng là liều lượng sử dụng khuyến nghị mà hầu hết các nhà sản xuất masterbatch gợi ý cho khách hàng của họ.

 Color masterbatch – What to know its main constituents and purposes?

4. Những tính chất mà hạt nhựa màu chất lượng cao nên có?

Để xuất khẩu ra thị trường toàn cầu, phẩm màu cho nhựa phải đáp ứng một số yêu cầu như kích thước hạt phải đều nhau (khoảng 3mm). Chúng cũng phải có chất lượng ổn định với độ phân tán màu tốt. Hạt nhựa chứa các thành phần chất lượng cao với 100% nhựa nguyên sinh sẽ giúp thành phẩm đạt được bề mặt nhẵn mịn với khả năng in ấn tốt và độ bền cao.

(Sưu tầm)

 
Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Facebook Facebook Lên đầu trang